Blogger tâm sự: Spirred Away đứng thứ 13 trong số những phim hoạt hình hay nhất mọi thời đại

Miyazaki khẳng định rằng chuyến phiêu lưu của Chihiro không phải là hành trình lớn lên mà đơn giản là việc cô bé khám phá ra những khả năng tiềm ẩn trong chính con người mình. Và rằng cuối cùng cô bé đã nhận ra trong cái thế giới xô bồ, đầy phức tạp ấy vẫn ẩn chứa bao điều tốt đẹp.
tin hoat hinh chan go


***

Spirited Away là một trong những bộ phim nổi tiếng nhất của đạo diễn Hayao Miyazaki, phim đã giành một giải Oscar cho hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc nhất cùng rất nhiều lời khen ngợi từ các nhà phê bình. Đây cũng là bộ phim được đông đảo khán giả trên thế giới yêu thích, không chỉ trẻ con mà cả những người lớn.

Phim kể về cuộc phiêu lưu của cô bé Chihiro vào thế giới linh hồn. Trên đường chuyển nhà đến một vùng nông thôn, gia đình cô đã tò mò đi vào một khu vui chơi bị bỏ hoang. Bố mẹ cô do ăn thức ăn của thần nên bị biến thành heo. Cô bé Chihiro phải làm việc ở một nhà tắm công cộng của bà phù thủy Yubaba dưới thân phận cái tên Sen. Tại đây cô nhận được sự giúp đỡ của những người bạn, đặc biệt là cậu bé pháp sư Haku.
Hành trình tìm thấy bản ngã của chính mình
Theo đạo diễn Hayao Miyazaki, việc chọn nhân vật chính là một cô bé 10 tuổi bình thường, có phần nhút nhát khiến ai cũng có thể đồng cảm. Ở ngay trường đoạn mở đầu phim, Chihiro đã gặp phải khó khăn đầu tiên trong đời. Bố mẹ cô – những người có trách nhiệm chăm sóc và bảo vệ cô lại bị biến thành heo do ham ăn. Cô bé không thích khi bố mẹ tò mò đi vào vùng đất lạ nhưng vì sợ khi ở một mình nên cô đi theo. Khi bố mẹ ăn uống một cách tùy tiện vì cho rằng chỉ cần để lại tiền sau khi ăn, cô đã tỏ ra khó chịu và từ chối không ăn. Chi tiết này cho thấy người lớn không phải lúc nào cũng đúng, đôi khi họ cư xử chưa chuẩn mực khiến con cái bực bội và sợ hãi.
tin hoat hinh chan go chihiro

Sẽ có những thời điểm mà bố mẹ trở nên xa lạ với con cái, thậm chí không thể chăm sóc, bảo vệ con. Vì vậy để tồn tại, cô bé Chihiro buộc phải tự lập.
Tại vùng đất linh hồn, cô đã gặp những người bạn tốt giúp đỡ mình, đặc biệt là cậu bé pháp sư Haku. Ban đầu cô bé chỉ biết nghe theo Haku nhưng dần dần cô bé phải tự đối mặt với cái thế giới phức tạp, kì lạ và rùng rợn.
Ban đầu khi mới lạc trong cái thế giới vừa kì lạ vừa rùng rợn, cô bé Chihiro không khỏi sợ hãi. Cô chỉ biết nghe theo Haku mà không biết phải làm gì. Nhưng rồi cô bé bị đẩy vào một thế giới phức tạp, khó hiểu và cô buộc phải đối mặt.
Con người rồi ai cũng phải lớn lên, va vấp với cuộc đời và cần phải vượt qua những khó khăn để có thể tồn tại.
tin hoat hinh chan go haku chihiro

(...)
Đây là một bộ phim được đánh giá là tương đối khó hiểu, người lớn cũng cần phải suy ngẫm mới có thể hiểu được những gì Miyazaki muốn truyền tải. Bộ phim đã tốn không ít giấy mực của các nhà nghiên cứu Nhật Bản và trên thế giới.
Cũng như những bộ phim khác của Miyazaki, phần nhạc phim được soạn bởi nhạc sĩ Joe Hisaishi. Bản nhạc Day of the river của ông đã nhận giải Mainichi Film Competition Award lần thứ 56 cho Bản nhạc hay nhất, giải Âm nhạc hay nhất tại Tokyo International Anime Fair 2001 ở thể loại Phim điện ảnh, và Japan Gold Disk Award lần thứ 16 cho Album nhạc hoạt hình của năm. Ngoài ra ca khúc chủ đề Always with me đã khơi nguồn cảm hứng để ông làm bộ phim này.


Spiritted Away được xem là tác phẩm thành công nhất của Miyazaki. Bộ phim đã nhận được một giải Oscar dành cho phim hoạt hình xuất sắc nhất năm 2001 và 51 giải thưởng danh giá khác. Nhà phê bình Roger Ebert của tờ Chicago Sun-Times đã cho bộ phim 4/4 sao và đánh giá là một trong những bộ phim hay của năm. Kenneth Turan của tờ Los Angeles cho rằng bộ phim là "sản phẩm của trí tưởng tượng mãnh liệt và dũng cảm sở hữu sự sáng tạo không giống như bất cứ thứ gì con người từng thấy trước đây". Turan cũng đề cao vai trò đạo diễn của Miyazaki. Nhà phê bình Jay Boyar của Orlando Sentinel cũng đề cao vai trò đạo diễn của Miyazaki và nói rằng bộ phim là "lựa chọn hoàn hảo cho những đứa trẻ khi chúng phải chuyển đến nhà mới".

Trên trang phê bình phim Rotten Tomatoes, Spirred Away đứng thứ 13 trong số những phim hoạt hình hay nhất của trang web này. Năm 2005, bộ phim được xếp thứ 12 trong số những phim hoạt hình hay nhất mọi thời đại của IGN. Bộ phim còn đứng thứ 9 trong những phim có số lượt bình chọn cao nhất mọi thời đại của Metacritic; trở thành bộ phim hoạt hình truyền thống có lượt bình chọn cao nhất trên website này. Bộ phim đứng thứ 10 trong số "100 phim điện ảnh hay nhất thế giới của" tạp chí Empire năm 2010.
Tin hoạt hình Chân Gỗ luôn đồng hành cùng những Fan yêu Anime!