Ghibli còn sống – Ghibli chưa “chết” nhưng phong độ phòng vé giảm khi Hayao Miyazaki nghỉ hưu.

Tin tức Studio Ghibli tuyên bố đóng cửa rộ lên trong ngày 4/8 khiến nhiều khán giả tiếc nuối. Nhưng thông tin trên không thực sự chính xác và chỉ là một tai nạn của truyền thông.
Tin tức bắt nguồn từ một trang hâm mộ Ghibli bằng tiếng Anh trên mạng xã hội Tumblr, với nội dung xoay quanh việc ông Toshio Suzuki (nhà sản xuất kỳ cựu của xưởng phim hoạt hình) thông báo sẽ đóng cửa Studio Ghibli.
Trong đêm ngày 3/8, ông Suzuki tham gia phỏng vấn trong một chương trình của đài TBS Nhật Bản mang tên Jounetsu Tairiku. Tại đó, nhà sản xuất đề cập ít nhiều đến tương lai của xưởng phim hoạt hình Ghibli. Chính vì vậy, trang Tumblr này đã đăng một loạt hình ảnh và lời nói của ông Suzuki được cắt ra từ chương trình trên, nhưng lại để nguyên gốc tiếng Nhật mà không hề dịch ra tiếng Anh.

tin hoat hinh chan go ghibli

Theo lời của Toshio Suzuki thì chưa có quyết định nào được chính thức đưa ra về tương lai của Studio Ghibli.
Trong đoạn phỏng vấn, ông Suzuki bàn đến “những thay đổi lớn về mọi mặt” trong suốt quá trình hoạt động của xưởng và khả năng mà ông đề cập tới là việc tạm dừng sản xuất phim trong một thời gian. Theo ông, đây là một “kỳ nghỉ ngắn” để thúc đẩy tương lai của xưởng và nó có thể sẽ giúp cho xưởng “tiếp tục làm phim mãi mãi”. Thực tế thì những “kỳ nghỉ ngắn” như thế này rất phổ biến trong nền công nghiệp hoạt hình Nhật Bản. Trong đó, các công ty sẽ thuê họa sĩ cho từng dự án nền và khi dự án hoàn thành thì nhóm sản xuất sẽ bị giải tán, chỉ còn một vài nhân viên trụ cột được giữ lại.
Tuy nhiên, Studio Ghibli lại đi ngược truyền thống này khi cố gắng duy trì một lượng nhân viên chính thức lớn hơn rất nhiều so với tiêu chuẩn và kèm theo đó là chi phí nhân công hàng năm lên gới gần 20 triệu USD. Tuy nhiên, việc đạo diễn cốt cán Hayao Miyazaki tuyên bố nghỉ hưu hồi tháng 9 năm ngoái khiến cho Ghibli không còn giữ được phong độ phòng vé như trước.

tin hoat hinh chan go ghibli

Bộ phim mới của Studio Ghibli là When Marnie Was There không đạt được doanh thu cao như các tác phẩm khác của xưởng trong quá khứ.
Bộ phim mới nhất của Ghibli là When Marnie Was There của đạo diễn Hiromasa Yonebayashi được dự đoán sẽ có tổng doanh thu rơi vào khoảng 36 triệu USD. Đây là một con số không tồi nhưng thông thường phim của Hayao Miyazaki sẽ cán mốc 100 triệu USD. Chẳng hạn như The Wind Rises, bộ phim cuối cùng trong sự nghiệp của Miyazaki, đạt tổng doanh thu lên tới 120 triệu USD hồi năm ngoái. Thế nên, theo lời của Suzuki, thì xưởng phim hiện phải tiết kiệm tối đa. Thậm chí, Ghibli nay đã trở thành một xưởng phim bình thường nếu xét theo chuẩn quốc gia. 
tin hoat hinh chan go ghibli

Điều đáng tiếc là bài viết đến từ trang Tumblr lại bị những tờ báo khác lấy làm tin và viết rằng Ghibli sẽ đóng cửa và giải tán. Điều này hoàn toàn không đúng với sự thật. Bởi nếu đúng, đó chẳng khác nào là án tử hình dành cho xưởng phim hoạt hình nổi tiếng nhất của Nhật Bản.
Blog hình ảnh Ghibli đẹp - Facebook: Nếu bạn là Fan Ghibli
Ghibli Xanh - Shop j
Tin hoạt hình Chân Gỗ - Blog
Cảnh đẹp đất Ninh Thuận - Quê quán